2020 nên đi thuê văn phòng chia sẻ hay văn phòng riêng?

Về khái niệm, ttOffice giải nghĩa:

Văn phòng chia sẻ còn gọi là Văn phòng tiện ích, hay Co-working Space, là mô hình trong đó nhiều công ty, nhiều cá nhân cùng hoạt động trên một sàn văn phòng, không ngăn cách không gian riêng và sử dụng chung nhiều tiện ích như lễ tân, sofa tiếp khách, phòng họp, phòng máy chiếu, máy photo copy, máy in, giấy, văn phòng phẩm, cà phê- đồ uống… Từ 2015, Văn phòng chia sẻ bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam như một xu thế tất yếu đã có trên thế giới từ lâu. Trên thế giới, một trong những Startup nổi đình nổi đám hiện nay là We Work đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và vận hành các Co-working Space.

Văn phòng truyền thống là loại hình văn phòng được sử dụng bởi một doanh nghiệp, trong đó có không gian làm việc riêng, không chung đụng với các đơn vị khác.

Tòa nhà Viet Tower số 1 Thái Hà, Đống Đa- Một tòa nhà có cả dịch vụ cho thuê văn phòng truyền thống và cho thuê văn phòng chia sẻ tại Hà Nội- Nguồn: ttOffice – Giải pháp tìm thuê văn phòng nhanh tại Hà Nội

Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của một Văn phòng chia sẻ:

Với một nhóm đồng sáng lập một doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động, hoặc chưa có các hoạt động tuyển dụng mạnh mẽ, việc sử dụng Văn phòng chia sẻ được coi là giải pháp tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Khi mọi thứ đang mới ở giai đoạn trao đổi ý tưởng, chưa chắc chắn về tính khả thi thì nhóm nên tập trung vào chuyên môn. Cơ sở vật chất sẵn có ở các Co-working Space giúp các nhóm khởi nghiệp này tập không mất thời gian setup, không phải đầu tư vào Cơ sở vật chất. Tóm lại tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm rủi ro lãng phí khi dự án không thể triển khai, và nhất là tập trung nguồn lực vào chuyên môn.

Văn phòng chia sẻ cũng chỉ đồng hành với bạn trong những hoàn cảnh như trên bởi nhiều hạn chế của nó. Nó khó có thể giúp bạn bảo mật các bí mật kinh doanh, những cuộc họp mang tính chiến lược khó mà bảo đảm bảo mật trong một không gian chung, việc sử dụng hình ảnh để xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng gặp trở ngại bởi décor của Co-working Space đâu thể tùy ý mà thay đổi theo ý của riêng bạn. Thực sự thì khi phát triển đến giai đoạn của một công ty với Tầm nhìn, Sứ mệnh, Chiến lược hoàn chỉnh, thì một văn phòng truyền thống sẽ thích hợp hơn.

Kết luận:

Vậy hãy đánh giá lại thực sự thì nhóm của bạn, doanh nghiệp của bạn đang ở giai đoạn nào trong sự phát triển.

Nếu là một nhóm mới chưa có gì chắc chắn về sự dài hạn, cần tập trung vào chuyên môn thay vì mất tiền bạc, thời gian để đầu tư một văn phòng riêng thì hãy tham khảo các văn phòng tiện ích.

Nếu nhóm của bạn đã bắt đầu có nhiều chiến lược, bí mật kinh doanh cần bảo mật, bắt đầu tuyển dụng nhân sự nhiều, xây dựng văn hóa công ty, hãy tiến tới việc thuê riêng một văn phòng trong các tòa nhà. Ít tiền ta thuê tòa nhà văn phòng hạng C, cần làm hình ảnh thì ta thuê tòa nhà văn phòng hạng A-B.

Trả lời