Tỷ lệ lấp đầy khả quan khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường

Theo ông Đỗ Thanh Xuân – Giám đốc đơn vị cho thuê văn phòng của TtOffice, đánh giá trong quý I/2022, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận một dự án hạng A mới đi vào hoạt động tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, do phần lớn diện tích được chủ nhà giữ lại để sử dụng nên dự án này chỉ bổ sung thêm 5.000m2 vào tổng nguồn cung.

Theo đó, tổng nguồn cung văn phòng tại thị trường Hà Nội vượt 1,6 triệu m2 diện tích sàn hiệu dụng, với các dự án hạng A chiếm 38% tổng nguồn cung. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường Hà Nội đạt 6.000 m2 trong quý I/2022, phần lớn diện tích văn phòng hấp thụ trong quý đến từ dự án hạng A (Capital Place), một số là sự nâng cấp từ văn phòng hạng B và từ văn phòng cũ hạng A.

Theo ông Đỗ Thanh Xuân, việc mọi hoạt động kinh doanh quay trở lại bình thường, bao gồm gỡ bỏ dần các hạn chế trong hoạt động kinh doanh, xã hội và mở lại các đường bay quốc tế, đã phần nào mang lại những tín hiệu tích cực và sự tự tin cho chủ nhà.

Tỷ lệ trống trung bình của các dự án văn phòng hiện hữu cũng được cải thiện khi tỷ lệ trống của văn phòng hạng A là 18,8%, giảm 1,7 điểm phần trăm so với quý trước và 4,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tỷ lệ trống trung bình của văn phòng hạng B là 10,6%, giảm 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê và tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại Hà Nội không bao gồm tác động của dự án Technopark Tower. Nếu tính cả dự án này, giá thuê và tỷ lệ trống trung bình sẽ có giá trị lần lượt là 24,9 USD và 30,6%.

Nguồn cầu mạnh mẽ, kỳ vọng chào đón nguồn cung mới lớn

Về nguồn cầu, theo thống kê giao dịch của TtOffice ghi nhận, việc mở rộng văn phòng và nhu cầu thuê mới tăng trở lại khi những giao dịch này chiếm hơn 70% tổng lượng giao dịch tại Hà Nội trong quý vừa qua.